หลายคนอาจจะเคยได้ยินและคุ้นเคยกับคำว่า chatbot มาขึ้น ซึ่งบางคนได้เคยใช้งานกับ chatbot โดยตรงด้วยซ้ำ อย่างเช่น ข้อความตอบกลับอัตโนมัติเมื่อทำการ  chat นเพจร้านค้าบน facebook หรือบน line หรือ telegram ซึ่งหากจะเข้าใจอย่างง่าย chatbot ก็เป็นข้อความตอบกลับอัตโนมัตินั่นเอง  

หากทำความเข้าใจในความหมายที่เจาะลึก chatbot ก็เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จำลองบทสนทนาของมนุษย์ที่สามารถส่งผ่านแบบเป็นข้อความแบบ text หรือ เป็นแบบเสียง มากไปกว่านั้นในปัจจุบัน chatbot ยังเอาไปประยุกต์ใช้ในงานทาง IoT (Internet of Thing) อย่างเช่น ั่งให้เปิด-ปิดไฟ   

หรือร้านค้าใช้ประโยชน์จาก chatbot มาทำการสั่ง order อาหาร ยกตัวอย่างอย่างเช่น ลูกค้าใช้ app. Line แล้วสามารถสั่งเลือกเมนูจาก Line Chatbot  ของร้านค้า ซึ่งเมื่อสั่ง order เมนูนั้นก็ ระบบ chatbot จะแจ้งไปยังห้องครัวเพื่อจัดทำอาหารตาม order นั้นได้เลย เมื่อลูกค้าจ่ายเงินก็สั่งจ่ายผ่าน chatbot ได้อีกด้วย 

นอกจากนี้ยังมี chatbot แปลภาษา หรือ chatbot แจ้งเตือนสภาวะอากาศ หรือแจ้งราคา cryptocurrency และอีกมากมาย 

chatbot

รูปแสดง chatbot ผ่าน app. Line (chatbot ชื่อ “TH-EN translator”) ทำการแปลภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ 

สำหรับ chatbot นั้นถูกพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ Artificial Intelligence (AI) ในการโต้ตอบกับคู่สนทนา ซึ่งตัวโปรแกรมนี้จะถูกฝังตัวอยู่บน Server หรือ Application หรือโปรแกรม chat ต่างๆ เช่น Line Facebook Discord เป็นต้น  

เอาล่ะค่ะ หวังจะเข้าใจเกี่ยวกับ chatbot กันมากขึ้น โดยปัจจุบัน chatbot ได้มามีบทบาทในภาคธุรกิจกันมากขึ้น ข้อดีของ chatbot คือ เราไม่จำเป็นต้องติดตั้ง apllication เพิ่มใน smartphone 

แต่เราใช้ application ในการสนทนาที่เรามีอยู่เช่น Line แล้วทำการ add friend ของตัว chatbot ที่เราต้องการใช้งาน ซึ่งจะทำให้ประหยัดพื้นที่ใน smartphone เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันทาง Line เองก็ได้เปิด Line API ไว้ให้นักพัฒนา มาพัฒนา chatbot ไปต่อยอดกันมากขึ้นด้วย 

เขียนโดย ศุภลักษณ์ สิงห์จารย์

วันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2564