เกริ่นนำ 

Quantum Computer ถือเป็นพัฒนาการของคอมพิวเตอร์ที่หลายคนให้ความสนใจ เนื่องจากในปัจจุบันการพัฒนาทรานซิสเตอร์ในชิป CPU นั้นถึงจุดที่ยากจะพัฒนาต่อเพราะมีขนาดเล็กมากแล้ว หากจะทำให้เล็กกว่านั้นอีกก็จะเริ่มเข้าสู่ควอนตัมฟิสิกส์ ทำให้เกิดความไม่สเถียรขึ้นในการสร้างชิป ดังนั้น จึงเกิดความคิดที่ว่า หากจะต้องใช้หลักการฟิสิกส์แบบควอนตัมแล้ว สู้ทำ Quantum Computer ไปเลยดีกว่า การพัฒนา Quantum Computer จึงเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น 

Quantum Computer กับ Cyber Security 

ถึงแม้ Quantum Computer จะมีความเร็วสูงมาก แต่การโปรแกรมให้สามารถทำงานใน Quantum Computer ได้นั้นยากมาก สิ่งที่ Quantum Computer ทำได้จึงมีจำกัด ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่มันทำได้นั่นคือการถอดรหัสการรักษาความปลอดภัย RSA Key ที่เป็นการเข้ารหัสที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง ดังนั้น การที่ Quantum Computer สามารถนำมาใช้งานได้ทั่วไปเหมือนคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน จึงนำมาซึ่งการปฏิวัติการเข้ารหัสในคอมพิวเตอร์แบบปัจจุบัน

การเข้ารหัสจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบใหม่ให้ป้องกันการแฮคด้วย Quantum Computer แม้กระทั่ง blockchain ก็อาจจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน จึงไม่แปลกที่หลายประเทศเริ่มมีการตื่นตัวพัฒนาเทคโนโลยี Quantum Computer ของตัวเองบ้างแล้ว และในธุรกิจที่ต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับต้น ๆ เช่น ธนาคาร ก็เริ่มคิดมาตรการป้องกันผลกระทบของ Quantum Computer แล้วเช่นกัน 

เขียนโดย เธียรวิชญ์ สิริสาครสกุล 

วันที่ 3 กันยายน 2564 

อ้างอิง 

https://www.ibm.com/thought-leadership/institute-business-value/report/quantumsecurity 

https://www.youtube.com/watch?v=nmK4uZuxJRc