ถ้าเรามีความรู้ทางด้าน cryptocurrency เราจะเข้าใจว่า solana คือเหรียญหนึ่งเหมือน Etheruem แต่ความจริงแล้วมันเป็นมากกว่านั้น

Solana เป็น blockchain platform หนี่ง ซึ่งการที่เป็น platform ก็หมายความว่าผู้ก็สามารถเข้าถึงหรือใช้งานได้ เข้าถึงหรือใช้งานในที่นี้ก็คือการสร้างแอปบน platform หรือการใช้เหรียญเพื่อแลกเปลี่ยนภายใน network ของ blockchain นั้นๆ

ความจริงแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็ไม่ต่างอะไรกับ Ethereum เลย เพราะ Ethereum ก็ให้สิ่งเหล่านี้กับเหล่านักพัฒนาหรือผู้ใช้อื่นเหมือนกัน แล้วทำไมเราต้องใช้ solana ล่ะ

เรามาดูรูปด้านล่างกัน

Solana คืออะไร

เหรียญเหล่านี้อยู่ใน chain ของ etherum สังเกต gas fee ด้านขวาของรูปครับ จะเห็นว่า แค่เราจะส่งเหรียญให้กันเนี่ยต้องเสียค่า gas ถึง $53 เลย แปลงเป็นไทยก็เป็นพันบาทละครับ

Solana คืออะไร

แล้ว solana ละครับ ราคาต่างกันฟ้ากับเหวเลยละครับ ซึ่งราคาถูกแบบนี้เนี่ยเป็นผลดีกับ developer และผู้ใช้ทั่วไปเลยละครับ เพราะอาจจะทำโปรโมชั่นแจก token เพื่อให้มาใช้แอปของเรา แถมผู้ใช้ก็ไม่ลังเลที่จะใช้ token ในการแลกเปลี่ยนเพราะค่า gas ที่ถูก

แล้วราคาถูกขนาดนี้ เรื่องความเร็วนี่เป็นรอง Ethereum หรือเปล่า ไม่เลยครับ

Solana คืออะไร

ส่วน Ethereum ปัจจุบันอยู่ประมาณ 13.63 วิต่อ block

Solana คืออะไร

จะเห็นว่า solana ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกนึงที่น่าสนใจเลยทีเดียว solana จะใช้ Rust ในการเขียน ต่างจาก Ethereum ที่ใช้ Solidity สำหรับผมแล้ว Solidity น่าจะเขียนง่ายกว่า Rust อันนี้อยู่ที่ความถนัดของแต่ละคนแล้วละครับ

นี่คือ solana ที่ผมจะนำเสนอ หากท่านใดสนใจก็สามารถไปศึกษาต่อเพิ่มเติมได้ครับ

ผู้เขียน Tanapat Limtemsap

วันที่ 1 ธันวาตม พ.ศ. 2564